Tuesday, May 29, 2007

10 sự kiện kinh tế - xã hội trong nước năm 2006

10 sự kiện kinh tế - xã hội trong nước năm 2006

(05/01/2007 08:30:43)

1- Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Đại hội của trí tuệ, đổi mới, đoàn kết và phát triển bền vững (họp từ ngày 18 đến 25-4-2006) tại Thủ đô Hà Nội là một sự kiện trọng đại trong năm qua.

Đại hội kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2001-2005 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001-2010, nhìn lại 20 năm đổi mới; quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010 đề ra phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng; bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X. Nghị quyết Đại hội thể hiện ý chí, quyết tâm phát huy sức mạnh toàn dân tộc, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển.

2 - Hoạt động của Quốc hội sôi động. Công tác giám sát được đẩy mạnh, đi vào những vấn đề cụ thể và cấp thiết trong đời sống kinh tế - xã hội. Quốc hội xem xét, ban hành nhiều đạo luật quan trọng; phê chuẩn việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã có tiến bộ rõ rệt.

3 - Gia nhập WTO, thời cơ mới cho nền kinh tế Việt Nam. Ngày 7-11-2006, Việt Nam được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) kết nạp là thành viên chính thức thứ 150 của Tổ chức này. Đánh một dấu mốc quan trọng trong tiến trình Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế.

4 - Tổ chức thành công Năm APEC và Tuần lễ cấp cao APEC. Trong năm 2006, chúng ta đã tổ chức thành công năm APEC và Tuần lễ Cấp cao APEC được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Với thành công của APEC 2006, Việt Nam đã đạt được nhiều thoả thuận quan trọng đưa quan hệ song phương giữa Việt Nam và các nền kinh tế khác lên tầm cao mới. Chúng ta cũng đã ký kết được nhiều hợp đồng có giá trị với các doanh nghiệp lớn đến Việt Nam dự Tuần lễ cấp cao APEC.

5 - Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng đột biến. Năm 2006 được coi là năm kỷ lục về thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài cả trực tiếp (FDI, kiều hối) và gián tiếp (ODA). Lần đầu tiên nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bao gồm cả vốn cấp mới và tăng thêm đạt mức kỷ lục: 10,2 tỉ USD và vốn thực hiện đạt cao nhất: 4,1 tỉ USD. Lượng kiều hối của kiều bào chuyển về đạt 4 tỉ USD. Tại hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam dịp cuối năm 2006, đã cam kết viện trợ cho Việt Nam gần 4,5 tỉ USD, mức cao nhất trong 10 năm qua.

6 - Xuất khẩu tăng kỷ lục đạt gần 40 tỷ USD. Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực có 9 mặt hàng vượt 1 tỉ USD; 2 mặt hàng vượt 5 tỉ USD. Ngành thủy sản đạt kim ngạch xuất khẩu 3,36 tỷ USD.

7 - Khởi công và hoàn thành nhiều công trình xây dựng lớn. Tháng cuối năm 2006, khánh thành, đưa vào sử dụng hai cây cầu đẹp và hiện đại: cầu Bãi Cháy và cầu Thị Nại; khởi công công trình xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, nhà máy nhiệt điện có công suất lớn nhất Việt Nam với 1200MW.

Trong năm, cả nước còn triển khai khoảng 12860 dự án đầu tư phát triển, với số vốn tăng khoảng 23,5% so với dự toán năm 2005.

8 - Toàn ngành giáo dục phát động phong trào "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục". Đây là năm học đầu tiên ngành giáo dục triển khai đại trà việc dạy tin học trong nhà trường cũng như thực hiện chính thức phương pháp thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Ban hành quy chế dạy thêm học thêm; đổi mới phương pháp kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh.

9 - Dịch bệnh gây thiệt hại cho ngành trồng trọt và chăn nuôi. Nhất là bệnh vàng lùn, xoắn lá trên lúa và dịch lở mồm long móng ở gia súc gây nhiều thiệt hại. Các cấp, các ngành đã chỉ đạo chống dịch với các biện pháp: tiêm vắc-xin, khống chế vùng dịch, tiêu độc khử trùng, kiểm soát vận chuyển... Vì vậy, dịch đã chững lại.

10 - Xuất hiện nhiều "siêu bão". Năm 2006 có nhiều trận bão với sức mạnh khủng khiếp tới trên cấp 15. Trong đó, bão Chanchu (bão số 1), bão Xangsane (bão số 6) và bão Duria (bão số 9) gây thiệt hại nặng về người và tài sản cho người dân tại một số tỉnh miền Trung và miền Nam.

Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương đã tập trung mọi lực lượng, nhất là quân đội đã tích cực triển khai các biện pháp để hạn chế và khắc phục hậu quả của bão.

(Bình chọn của báo Quân đội nhân dân)

No comments: